Bài viết liên quan

Hướng dẫn ốp gạch trang trí cho tường nhà

Hướng dẫn ốp gạch trang trí

– Vệ sinh làm sạch sau khi lát: Dùng cát ướt, giấy giáp thô hoặc dung dịch axit clohydrric, sulfuric loãng để cọ, lau loại bỏ vết vữa ximăng bám khô trên mặt sản phẩm (nên đeo gang tay cao su bảo vệ khi làm)
– Vệ sinh hàng ngày: Khi bị bám nước chè, dầu mỡ và các vết bám bẩn khác cần làm sạch ngay.

Dụng cụ và nguyên vật liệu

– Các dụng cụ xây dựng: Dao bả, bàn xoa, dao bay, …
– Thước livô, bút chì, giấy.
– Dao cắt gạch
– Giẻ lau, mút xốp., giáy nhám.
– Keo gắn gạch hoặc vữa trộn sẵn

Yêu cầu kỹ thuật

– Không dùng vữa quá ướt hoặc quá khô.
– Mặt phẳng ốp gạch phẳng, mạch vữa thẳng, gọn, vữa không bám trên mặt sản phẩm.

Sau đây là các thao tác cần thực hiện mà kinh nghiệm làm nhà sẽ hướng dẫn ốp gạch trang trí cho tường:

1. Kiểm tra bề mặt tường

huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha

 

Dùng thước livô kiểm tra độ phẳng của mặt tường. Nếu tường quá gồ ghề thì dùng ma tít bả cho phẳng. Chờ cho ma tít khô thì dùng giấy ráp đánh nhẵn.

2. Đánh dấu điểm xuất phát

Thông thường điểm xuất phát trong những bức tường có viên gạch trang trí được xác định là điểm giữa của bức tường hoặc điểm đặt viên trang trí này. Nhưng cũng cần phải đo và xác định khoảng cách từ vị trí này đến chân tường và các góc sao cho số các viên gạch phải bị cắt là ít nhất. Nên vẽ trước ra giấy để cho việc tính toán được dễ dàng hơn.

3. Đo đạc và cắt gạch

huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha-1

Khi đến những chỗ không vừa với kích thước của một viên gạch, bạn cần đo thật chính xác để cắt gạch sao cho khe hở giữa các viên gạch luôn được đồng đều. Sử dụng những chiếc dao cắt chuyên nghiệp có thước đo và có thể xoay được các góc khác nhau để cho thao tác được dễ dàng hơn.

4. Trát vữa hay keo dán gạch lên tường

huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha-8

Dùng bàn xoa trát các lớp vữa lên tường hoặc lớp keo dán gạch, tính toán sao cho mỗi lần trát đủ cho hai hàng gạch để tránh bị khô vữa trước khi gắn hết gạch lên. Dùng dao phẳng có răng cưa để dàn đều vữa sau đó kiểm tra độ đồng đồng đều của lớp vữa.

5. Tiến hành ốp gạch sử dụng ke ốp gạch

huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha-9

Ke ốp gạch hay còn gọi là ke mạch thường dùng để định vị trí khoảng cách ron giữa 2 viên gạch gần nhau, thường có độ dày 1mm hoặc 1,5mm. Ke ốp mạch có chiều dày bằng khoảng cách giữa hai viên gạch, vào góc rồi ốp những viên tiếp theo. Dùng thước thẳng để kiểm tra và điều chỉnh độ phẳng của từng viên gạch. Tiếp tục như thế cho đến khi ốp kín toàn bộ bức tường.

Khi thi công ốp gạch men hay ốp đá tự nhiên thì nên ốp từ dưới lên, được hàng nào thì chèn vữa đầy cho hàng đó, khi ốp được 3 đến 4 viên thì bạn dùng thước tầm để kiểm tra, nếu chưa phẳng hay thẳng hàng thì gõ nhẹ vào thước tầm để tạo độ phẳng. Trước khi ốp cả hàng phải ốp hàng đứng ở hai bên góc tường làm cữ cho cả hàng ngang.

Các viên gạch hay đá loại nhỏ sẽ được gắn trực tiếp lên tường, nếu nặng hơn phải có móc sắt để neo vào tường.Yêu cầu mặt ốp phải phẳng, gạch được ốp chặt vào tường, mạch gạch thẳng và đều, chiều rộng mạch nhỏ.

 

6. Gắn căn nhựa

huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha-4

Những chiếc căn nhựa có tác dụng ngăn những viên gạch trượt xuống phía dưới. Ngoài ra căn nhựa cũng có tác dụng chia các khe hở giữa các viên gạch được đồng đều, khiến cho bức tường thêm đẹp mắt.

7. Trộn và trét xi măng trắng hoặc keo chít mạch

huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha-5

Để cho lớp xi măng trắng được đẹp nên để gạch khô qua đêm rồi mới trét. Dùng dao cao su để trét hỗn hợp vào các khe hở giữa những hàng gạch. Nếu có những khe hở lớn, ví dụ như ở hàng dưới cùng thì cần pha thêm cát vào để tăng độ cứng và tránh bị nứt vỡ.

87. Lau sạch lớp xi măng trắng

huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha-6

Sau khi trét 10 phút, dùng mút xốp nhúng nước để lau những vết vữa còn bám trên bề mặt gạch. Sau khi bề mặt khô, dùng vải mềm nhúng nước pha dấm loãng lau lại một lần nữa cho sạch.

9. Trét lại và lau khô

huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha-7

Dùng chổi nhúng vào nước xi măng trắng và quét nhẹ vào các khe giữa các viên gạch. Lớp nước vữa loãng này có tác dụng giữ cho lớp vữa bên trong được bền chặt hơn. Lau sạch những vết vữa dây ra gạch rồi để khô.

Sưu tầm by LAMDA Group

© Copyright 2017 Designed byViễn Nam